Khởi nghiệp 4.0
Last updated
Last updated
Khởi nghiệp 4.0 hay Startup 4.0 đang là 1 xu hướng rất phổ biến hiện nay với các mô hình kinh tế chia sẻ, Internet of Thing, và nhiều mô hình mới khác. Đặc điểm của startup 4.0 đó là mức đầu tư không lớn, triển khai nhanh và có thể đo lường hiệu quả trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để thành công thì cần rất nhiều kinh nghiệm, sự hỗ trợ và cả sự may mắn. Ở Việt Nam, câu chuyện Startup 4.0 được nói đến quá nhiều, tuy nhiên chúng tôi không tin vào điều đó, bởi vì thực tế sẽ khác biệt rất nhiều, khiến các bạn trẻ khởi nghiệp bị ảo tưởng dẫn đến thất bại.
Mô hình Startup 4.0 ở Việt Nam sẽ theo dạng trung gian kết nối trong các lĩnh vực như đi lại, giao hàng, ăn uống, mua sắm, việc làm, giáo dục, y tế, … Tuy nhiên theo kinh nghiệm của chúng tôi thì xây dựng được một Startup 4.0 khó 1 thì để hoạt động hiệu quả sẽ khó gấp 10, gấp 100 lần. Bởi vì ở Việt Nam có sự giao thoa phức tạp của nhiều hình thái kinh tế, xã hội, trong đó xu hướng công nghệ mới lại thường tập trung vào các thành phố lớn và tầng lớp trẻ tuổi.
Vì vậy, theo chúng tôi, cần có sự nghiên cứu nghiên túc và thật kỹ lưỡng cho các dự án Startup 4.0, tránh tình trạng như hiện nay với hàng trăm Startup 4.0 nhưng hiệu quả rất thấp.
Hiện tại, chúng tôi đang có các nghiên cứu và kế hoạch hoàn chỉnh về các mô hình nền tảng 4.0 – kinh tế chia sẻ như: Nền tảng gọi xe, nền tảng fintech, nền tảng thương mại điện tử, nền tảng về giao hàng, nền tảng về đại lý mới, nền tảng giúp việc, nền tảng việc làm, vv…. Nếu bạn có nhu cầu và đủ điều kiện cần thiết, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ xây dựng các nền tảng này.
Khởi nghiệp startup y tế đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa, xét nghiệm, quản lý bệnh mãn tính, và nhiều hơn nữa.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Khởi nghiệp startup nông nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm các giải pháp chăm sóc sức khỏe thực vật, quản lý nông trại, và nhiều hơn nữa.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Các lĩnh vực khởi nghiệp giáo dục có thể bao gồm:
Mở trung tâm/học viện/lớp dạy học truyền thống.
Mở trung tâm dạy học trực tuyến.
Mở trung tâm tư vấn giáo dục.
Tổ chức khóa đào tạo ngắn ngày, hội thảo có thu phí.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Các lĩnh vực khởi nghiệp tài chính số có thể bao gồm:
Các giải pháp thanh toán trực tuyến.
Các giải pháp cho vay trực tuyến.
Các giải pháp quản lý tài chính cá nhân.
Các giải pháp quản lý tài chính doanh nghiệp.
Các giải pháp quản lý rủi ro tài chính.
Các giải pháp quản lý đầu tư.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Các lĩnh vực khởi nghiệp việc làm có thể bao gồm:
Mở trung tâm giới thiệu việc làm.
Tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng nghề.
Tổ chức các sự kiện tuyển dụng.
Phát triển các ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm việc làm.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Các lĩnh vực khởi nghiệp du lịch có thể bao gồm:
Mở trung tâm/hội thảo du lịch.
Tổ chức các tour du lịch.
Tổ chức các sự kiện du lịch.
Phát triển các ứng dụng hỗ trợ du lịch.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Lĩnh vực ăn uống, ẩm thực luôn là một thị trường nhiều cơ hội với các Startup ở Việt Nam, các mô hình phổ biến gồm có:
Đánh giá địa điểm ăn uống (như foody.vn, lozi.vn)
Kết nối và chia sẻ về đồ ăn, hay còn gọi là “Uber ăn uống”
Tổng hợp tin tức, khuyến mại về ăn uống
Chuyên về các món ngon, đặc sản
Chuyên về hướng dẫn là đồ ăn
Các kiểu mô hình khác.
Đặc điểm chính của các Startup trong lĩnh vực này đó là cần đầu tư khá lớn với thời gian lâu dài, vì vậy không phù hợp với các nhóm có ít khả năng tài chính và kinh nghiệm.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Khởi nghiệp với mô hình mua sắm trực tuyến hay còn gọi thương mại điện tử mang đến rất nhiều cơ hội và thử thách cho các Startup tham gia.
Các mô hình phổ biến gồm có:
Các sàn thương mại điện tử
Các website bán hàng online
Các website về deal
Các website, APP về rao vặt
Các trang về ưu đãi, giảm giá
Các website về tin tức
Các website/APP kết nối mua bán
Một số kiểu mô hình hỗn hợp
Chi phí
Thực sự, chi phí để một dự án trong lĩnh vực hoạt động được phụ thuộc rất lớn vào quy mô, thị trường, sản phẩm và lợi thế đang có. Nên chi phí có thể từ vài chục triệu đến hàng trăm tỷ.
Sự cạnh tranh
Sự cạnh tranh luôn rất lớn trong lĩnh vực này, vì vậy dự án của bạn phải trở nên tốt nhất trong lĩnh vực, nếu không đủ tốt, bạn sẽ không đủ khả năng cạnh tranh và dễ dàng bị sao chép.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Đã có quá nhiều Startup về giao hàng như giao hàng nhanh (GHN), giao hàng tiết kiệm, shipchung, 247express, … và chúng tôi không muốn đi sâu vào các Startup này. Chúng tôi muốn bạn tập trung vào cơ hội cho các Startup về giao hàng.
Tổng thể thị trường
Thị trường Việt Nam hiện nay đã có quá nhiều các công ty, các startup về giao hàng, hay còn còn là ship hàng. Họ giao hàng mọi thứ từ tivi, tủ lạnh, máy tính, đồ ăn, … gần như tất cả mọi thứ. Có công ty của Việt nam, của nhà nước, tư nhân và rất nhiều công ty nước ngoài đang hoạt động.
Về cơ bản, mô hình giao hàng là một dịch vụ trung gian, kết nối từ người bán hàng đến người mua hàng, khi giao hàng thành công thì sẽ nhận được một mức chi phí tùy theo, chi phí này có thể do bên người bán hoặc người mua trả. Chính vì vậy, sự cạnh tranh lớn nhất nằm ở chi phí và tốc độ giao hàng và sự đảm bảo an toàn trong quá trình giao hàng.
Thị trường hiện nay chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, các khu vực phát triển nơi mà sự mua sắm qua trực tuyến phát triển, đối với các khu vực quá xa như nông thôn, miền núi, hình chức chuyển phát, giao hàng phổ biến vẫn thông qua mạng lưới lớn của Viettel, VNPT. Các startup không đủ khả năng để phát triển ở các thị trường này.
Có một số Startup mang tính chất phụ trợ cho lĩnh vực giao hàng, ví dụ như bao bì, thanh toán, phần mềm, …
Cơ hội nào cho Startup giao hàng
Có 3 cách chính:
Bắt chước (copy) các Startup hiện tại: Để làm được điều này thì bạn phải làm tốt hơn rất nhiều lần các Startup đang có.
Đi vào các thị trường ngách: Các thị trường này thường các Startup lớn khó đi sâu và nếu có làm thì chỉ ở mức cơ bản, tuy nhiên cơ hội thì lại quá nhiều với hàng trăm thị trường ngách còn bỏ trống, mang tính tự phát. Ví dụ như giao đồ hải sản, quà tặng, hoa, quần áo, nội thất, …
Sáng tạo thật sự: Đây là một cách khó nhất, đó là tìm ra những vấn đề của lĩnh vực và giải quyết, sự sáng tạo quả thực rất rộng, ví dụ như bạn nghĩ ra một mô hình giao hàng hoàn toàn mới, một phần mềm quản trị giao hàng mới, ….
Ngoài ra, bạn có thể nghĩ đến Startup giao hàng mang tính địa phương, ví dụ như Startup giao hàng cho người Hải Phòng chẳng hạn.
Dễ làm nhưng cũng dễ chết nhất
Các mô hình Startup giao hàng có đặc điểm dễ làm do chi phí thấp, không phức tạp nhưng lại cực kỳ dễ chết vì rất nhiều vấn đề như bị sao chép nhanh chóng, bị cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, không quản trị được rủi ro, …. Bởi vì đây là một cuộc đua tốc độ cao, bạn có thể bắt đầu thuận lợi nhưng sẽ nhanh chóng nhận ra nhiều vấn đề để thành công.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.
Các startup lĩnh vực đi lại, hay giao thông ở Việt Nam đang rất nhiều, tuy nhiên hiệu quả thấp, dừng lại đa số ở mức thử nghiệm do nhiều nguyên nhân.
Tình hình hiện tại ở Việt Nam
Nổi bật nhất và có hiệu quả nhất là ở lĩnh vực “mô hình kinh tế chia sẻ” trong gọi xe, hay còn gọi là “taxi công nghệ” với các tên tuổi lớn nhất là Grap, Uber. Ngoài ra, còn có nhiều startup khác của Việt Nam cũng tham gia cạnh tranh, tham gia vào thị trường ngách nhưng hiệu quả rất thấp.
Các mô hình phổ biến của mô hình kinh tế chia sẻ
Taxi, xe ôm công nghệ (lớn nhất)
Xe khách, xe tải (sàn/trung gian/ứng dụng)
Xe đạp (chia sẻ/gọi)
Tàu biển (đã có, nhưng ít hiệu quả ở Việt Nam)
Máy bay (chưa có, hiện tại chỉ có bán vé máy bay)
Các đối thủ lớn
Grap
Uber (đã sát nhập với Grap)
Các công ty, startup nhỏ, lẻ khác của Việt Nam đều không đáng kể.
Những khoảng trống nhỏ
Thị trường vẫn còn rất nhiều cơ hội trong những khoảng trống ngõ ngách, các khoảng trống này có thể về mặt giới hạn địa lý, lĩnh vực, đối tượng khách hàng, …
Hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi “chạy”
Các Startup theo mô hình này cần đạt được điều kiện “cần và đủ”
Có rất nhiều tiền, càng nhiều càng tốt
Có khả năng chạy đường dài với ít nhất 3 năm chịu lỗ
Có đội nhân sự giỏi (nhiều tiền có thể thuê được).
Cảnh báo
Bạn không nên khởi nghiệp với những ý tưởng quá cũ giống như của Grap, Uber, 100% bạn sẽ chẳng có cơ hội nào cả! Hãy tìm ra các ý tưởng mới mẻ hơn, thị trường mà Grap, Uber chưa khai phá đến và làm tốt nhất có thể.
Một số ý tưởng gợi ý
Tập trung vào các thị trường mang tính địa phương (tỉnh, khu vực), nơi Uber, Grap chưa vươn tới được. Ví dụ ứng dụng gọi xe riêng của Hải Phòng chẳng hạn.
Chọn các thị trường riêng đang còn nhiều cơ hội: Ví dụ chuyên về đưa đón học sinh đi học.
Không nhất thiết cứ phải thực, “ảo” cũng có nhiều cơ hội.
Tập trung nghiên cứu, thay thế, sử dụng CNTT để giải quyết các vấn đề giao thông của Việt Nam: Ví dụ xây dựng mô hình mô phỏng tình trạng giao thông của Hà Nội, từ đó tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
Xây dựng các mô hình về dữ liệu lớn (Bigdata) trong lĩnh vực.
Các ý tưởng khác như về bãi đỗ xe, sản phẩm/dịch vụ phục vụ đi lại.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình khởi nghiệp sáng tạo, bạn có thể tham khảo quy trình khởi nghiệp cơ bản gồm 9 giai đoạn sau đây:
Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng phù hợp.
Xây dựng bản dự án (hoặc kế hoạch) kinh doanh sơ bộ.
Xây dựng các bản dự án điều chỉnh.
Xây dựng dự án chi tiết.
Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Thực hiện dự án.
Đánh giá và điều chỉnh.
Phát triển và mở rộng.
Sự hỗ trợ từ S-StartUp®
S-StartUp® luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn để nghiên cứu và xây dựng một dự án hoàn chỉnh từ giai đoạn ý tưởng đến khi thực hiện.